
Trạm sạc xe điện (EVSE - Electric Vehicle Supply Equipment) là một phần không thể thiếu và đang phát triển nhanh chóng, quyết định tốc độ chuyển đổi sang giao thông điện hóa toàn cầu. Để xây dựng một cơ sở hạ tầng bền vững, cần nắm vững các tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ sạc, và mô hình hoạt động của các trạm sạc.
Các trạm sạc được phân loại chủ yếu dựa trên tốc độ sạc và loại dòng điện được sử dụng:
Sạc AC là loại sạc phổ biến nhất cho gia đình và nơi làm việc, nơi xe đỗ trong thời gian dài. Bộ sạc (Charging Unit) cung cấp điện xoay chiều, nhưng xe phải sử dụng bộ chuyển đổi (On-board Charger) tích hợp để biến đổi thành DC trước khi nạp vào pin.
| Cấp Độ | Điện áp/Công suất | Tốc độ điển hình | Ứng dụng |
| Cấp 1 (Level 1) | 120V (1.4 - 2.4 kW) | Sạc chậm (chủ yếu là xe máy điện/xe đạp điện, hoặc sạc duy trì cho ô tô EV tại nhà) | Nhà ở, sạc qua đêm. |
| Cấp 2 (Level 2) | 208V - 240V (3.7 - 22 kW) | Sạc nhanh hơn (thường mất 4-10 giờ để sạc đầy ô tô) | Bãi đỗ xe công cộng, chung cư, văn phòng, nhà hàng. |
Sạc DC (hay còn gọi là Sạc nhanh/Fast Charging hoặc Sạc siêu nhanh/Super Charging) là giải pháp sạc tốc độ cao. Bộ chuyển đổi AC sang DC được đặt ngoài xe (trong trạm sạc), cho phép cung cấp dòng điện DC trực tiếp và mạnh mẽ vào pin, giảm đáng kể thời gian sạc.
| Công suất | Điện áp/Công suất | Thời gian sạc điển hình | Ứng dụng |
| DC Fast Charging | 50 kW - 150 kW | 30 - 90 phút (đạt 80% pin) | Trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, trạm xăng, trung tâm mua sắm. |
| DC Ultra-Fast Charging | Trên 150 kW (lên đến 350 kW, 400 kW,...) | 15 - 30 phút (đạt 80% pin) | Tuyến đường di chuyển dài, trạm sạc lớn. |
Để đảm bảo khả năng tương thích, các đầu nối sạc phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế:
Type 1 (J1772): Phổ biến ở Bắc Mỹ, dùng cho sạc AC.
Type 2 (Mennekes): Tiêu chuẩn ở Châu Âu và được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu, dùng cho sạc AC Cấp 2.
CCS (Combined Charging System - Type 1 & Type 2): Kết hợp các chân của Type 1 hoặc Type 2 với hai chân DC lớn bên dưới. Đây là tiêu chuẩn sạc nhanh DC phổ biến nhất ở Châu Âu và Bắc Mỹ.
CHAdeMO: Được phát triển bởi các công ty Nhật Bản (như Nissan, Mitsubishi), chủ yếu dùng cho sạc nhanh DC.
GB/T: Tiêu chuẩn sạc quốc gia của Trung Quốc.
Sạc Thông Minh (Smart Charging) là công nghệ cốt lõi giúp quản lý quá trình sạc giữa xe điện, trạm sạc và lưới điện, đặc biệt quan trọng khi số lượng EV tăng lên.
Điều khiển Tải Động (Dynamic Load Management - DLM): Giúp phân phối công suất điện có sẵn một cách hiệu quả giữa nhiều xe đang sạc cùng lúc, tránh quá tải hệ thống điện tại địa điểm.
Sạc theo nhu cầu (V2G - Vehicle-to-Grid): Cho phép xe điện không chỉ nhận điện từ lưới điện mà còn bán/trả lại điện thừa cho lưới điện trong giờ cao điểm. Điều này biến EV thành các đơn vị lưu trữ năng lượng di động, ổn định lưới điện.
Quản lý từ xa (OCPP/OCPI): Sử dụng các giao thức mở như OCPP (Open Charge Point Protocol) và OCPI (Open Charge Point Interface) để giám sát, điều khiển, quản lý thanh toán và cập nhật phần mềm cho trạm sạc từ xa.
CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ CYCLE ELECTRIC là đơn vị cung cấp các giải pháp EVSE chuyên nghiệp, tích hợp đầy đủ các công nghệ thông minh và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế để phù hợp với cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.
Phạm vi Dịch vụ:
Tư vấn & Thiết kế: Phân tích nhu cầu công suất và thiết kế trạm sạc AC/DC phù hợp với địa điểm (khu đô thị, tòa nhà văn phòng, khu công nghiệp).
Cung cấp Thiết bị: Các thiết bị sạc chuẩn mực, tích hợp tính năng quản lý DLM.
Vận hành & Quản lý: Hệ thống phần mềm quản lý trạm sạc tập trung, hỗ trợ thanh toán, giám sát thời gian thực, và báo cáo hiệu suất.
Để tìm hiểu chi tiết về các giải pháp sạc cho dự án của bạn, vui lòng liên hệ:
Địa chỉ: Phòng 5.09, Lầu 5, Tòa nhà ST Moritz, Số 1014 Phạm Văn Đồng, Phường Hiệp Bình, TPHCM.
Điện thoại: 033.3872.153
Email: info@cycletech.vn
Website: cycletech.vn
Phòng 5.09 , Lầu 5, Tòa nhà ST Moritz , Số 1014 Phạm Văn Đồng , Phường Hiệp Bình, TPHCM
© 2024 Cycle Electric.